Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh được khởi công xây dựng từ tháng 12/2011. Điểm đầu của dự án tại nút giao Quốc lộ 32 với tuyến tránh Sơn Tây. Điểm cuối vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với Quốc lộ 2C. Cầu có tổng mức đầu tư 137 triệu USD được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Một trong những vật liệu được chủ đầu tư và tư vấn giám sát chấp thuận đưa vào sử dụng cho dầm hộp Cầu Vĩnh Thịnh đáng kể đến là "Ống ghen mạ kẽm" - Do Công ty TNHH SX & TM Ngọc Lâm sản xuất và cung cấp, luôn đảm bảo chất lượng, chủng loại và thông số kỹ thuật, đạt yêu cầu của dự án, Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008,
Ống ghen dùng để thi công công trình cầu Vĩnh Thịnh có đường kính cụ thể như sau:
- Ống ghen tròn: D100/107, D96/103, và ống ghen D65/72
- Ống ghen dẹt: 20/75mm
Với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m, cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng nối TX Sơn Tây - TP Hà Nội với huyện Vĩnh Tường - tỉnh Vĩnh Phúc. Sau 28 tháng thi công với nhiều khó khăn thử thách, toàn bộ dự án với 100 mố trụ, 650 cọc khoan nhồi đã được các nhà thầu hoàn thành.
Việc hoàn thành sớm dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh đã kết nối hai trục hướng tâm QL32 và QL2, các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và văn hoá, du lịch của Thủ đô Hà Nội.